Trứng

Trong nấu ăn, đây cũng là một thực phẩm dễ chế biến, ngon lành, có khi là nguyên liệu chính, có lúc là nguyên liệu phụ nhưng không kém phần quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng cũng như hình thức của sản phẩm. Trứng còn có một ưu điểm nữa là có thể giúp người nấu hoàn thành nhanh chóng một món ăn trong những trường hợp eo hẹp về thời gian, thậm chí tiền bạc.Soi trứng trước một nguồn sáng để chọn.

Soi trứng trước một nguồn sáng để chọn.

Tuy nhiên, muốn có một món trứng ngon lành, trước hết phải biết chọn trứng. Nguyên tắc là phải chọn trứng tươi để đảm bảo hương vị, quan trọng hơn là an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dùng. Muốn biết trứng có tươi hay không, ta cầm quả trứng lên tay, giữ 2 đầu quả trứng bằng ngón trỏ và ngón cái cho chắc. Hơi lắc nhẹ quả trứng - nếu trứng để lâu sẽ có cảm giác lòng trứng di động, có tiếng lọc xọc là trứng đã hỏng. Đưa quả trứng lên phía có nguồn sáng, khum tay lại soi thấy trứng sáng hồng hồng là trứng còn tốt, trứng có khối tối màu là bị ung. Vỏ trứng cũ thường trơn bóng, trong khi trứng mới cầm trong tay có cảm giác ráp mịn. Tốt nhất nên mua trứng có nguồn gốc rõ ràng hay ít nhất thì cũng nên mua tại hàng quen để đảm bảo chất lượng.

Trứng đúc mướp đắng vị ngon lạ.

Trứng đúc mướp đắng vị ngon lạ.

Sau đây là vài cách chế biến món ăn từ trứng một cách nhanh chóng, đơn giản mà ngon lành:

Trứng cuộn cà chua rán: 2 quả trứng, 1 quả cà chua vừa (khoảng 1 lạng). Cà chua chần sơ qua nước sôi, bóc vỏ, bỏ hột, thái hạt lựu, xào với chút bơ, cho tiêu, muối vừa ăn. Trứng đánh tan nêm chút gia vị. Bắc chảo lên bếp, lửa vừa, cho mỡ nóng lên đổ trứng vào chảo tráng đều. Cho cà chua đã xào vào dàn đều trên mặt trứng. Dùng sạn khéo léo cuộn trứng lại cho đẹp. Để 1-2 phút cho trứng vàng đều là được.

Trứng đúc mướp đắng: 2 quả trứng, 1/2 quả mướp đắng,1/2 quả ớt sừng, tiêu muối. Mướp đắng thái nhỏ, lát mỏng. Ớt sừng thái hạt lựu. Trứng đánh cho nổi, nêm chút muối gia vị, tiêu xay. Đổ ớt, mướp đắng vào trứng trộn đều. Đặt chảo lên bếp đun mỡ nóng già, cho hỗn hợp trên vào rán vàng đều 2 mặt. Lấy trứng ra đĩa, cắt miếng vừa ăn.

Mẹo: Khi đánh trứng để rán nên cho 3-4 giọt rượu trắng vào đánh cùng. Món trứng rán sẽ nổi vị thơm rất đặc trưng.

Thanh Huyền