Ăn sao cho “lành” bụng?

Nhưng chính nôn và tiêu chảy làm cho bạn bị mất nước và các chất điện giải quan trọng đối với cơ thể. Biết cách ăn gì sau khi ngộ độc thực phẩm có thể giúp bạn hồi phục nhanh hơn.

Bù nước và chất lỏng

Ói mửa và tiêu chảy không chỉ làm bạn cảm thấy mệt mỏi và yếu người; mà chúng còn làm cho bạn trở nên mất nước và các chất điện giải. Trước khi bạn có thể tiêu thụ thực phẩm rắn, bạn phải bù đủ nước và các chất điện giải. Bắt đầu với uống oresol, nước lọc, nước trà loãng, sau đó là nước trái cây. Bạn có thể bù chất lỏng bằng nước canh, nước trái cây như nước táo hoặc nước nho.

Ăn trái cây

Một khi cơ thể bạn dung nạp được chất lỏng uống vào, bạn có thể chuyển sang dùng trái cây. Trái cây bao gồm các carbohydrate phức tạp và đường tự nhiên cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng. Không phải tất cả trái cây sẽ có lợi cho bạn sau khi bị ngộ độc thực phẩm, nhưng một số trái cây là tốt cho cơ thể, ví dụ bạn có thể bắt đầu với chuối. Bắt đầu với một quả chuối và ăn một ít mỗi lần sẽ giúp làm dịu dạ dày và giảm cảm giác buồn nôn.

Súp cà rốt giàu pectin

Súp cà rốt sẽ cung cấp cho bạn năng lượng và giúp làm êm dịu dạ dày của bạn. Đây là một trong những thực phẩm được chọn lựa khi trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc bổ sung. Các pectin có trong cà rốt cũng sẽ giúp hạn chế tình trạng tiêu chảy.

Bánh mì nướng

Khi bạn nghĩ về thực phẩm để ăn sau khi ngộ độc thực phẩm, bánh mì nướng hoặc bánh mặn là những thực phẩm dễ dàng dung nạp. Bánh mì nướng là một trong những thực phẩm rắn chọn lựa cho vào chế độ ăn uống của bạn.

Gừng và chế phẩm từ gừng

Gừng từ lâu đã được công nhận để làm dịu cơn đau dạ dày. Bạn có thể sử dụng gừng theo một số cách để giúp giảm bớt hậu quả của ngộ độc thực phẩm. Bạn có thể làm trà gừng, kết hợp một vài giọt nước gừng với một ít mật ong và bạn cũng có thể ngậm và nhai nhẹ vài lát gừng tươi.

Mật ong kháng khuẩn

Mật ong có nhiều lợi ích, là một lựa chọn tốt để ăn sau khi ngộ độc thực phẩm. Mật ong là một loại thực phẩm có thể giải quyết hậu quả của ngộ độc thực phẩm. Mật ong là một điều trị tốt cho chứng khó tiêu với tính chất kháng khuẩn có trong mật ong. Bạn có thể dùng một thìa mật ong ở dạng tinh khiết hoặc thêm vào một cốc trà nóng rồi dùng.

Tiêu thụ đồ uống từ chanh

Có rất nhiều tính chất có lợi từ chanh, chanh có tính kháng khuẩn, có tác dụng như là một chất chống viêm mạnh mẽ và chống lại virut. Nước chanh có tính axit và có thể diệt vi khuẩn gây ra ngộ độc thực phẩm. Bạn có thể thêm một ít nước chanh vào nước ấm hoặc chỉ cần thêm một chút đường vào nước chanh tinh khiết và dùng nó vài lần trong ngày.

Sử dụng nước ép lá húng quế

Loại thảo mộc thơm này có thể giúp giảm bớt sự khó chịu khi bạn bị ngộ độc thức ăn. Bạn có thể lấy nước ép chiết xuất từ lá húng quế và thêm vào một thìa mật ong. Sử dụng vài giọt dầu húng quế với khoảng bốn chén nước và bạn có thể nhấm nháp hỗn hợp này nhiều lần trong ngày.

Những thức ăn nên tránh sau khi ngộ độc thực phẩm

Ngoài những gì cần ăn sau khi bị ngộ độc thực phẩm, cũng rất quan trọng nên biết tránh ăn gì sau khi ngộ độc thực phẩm để tránh làm tình trạng xấu đi.

Các sản phẩm sữa: Khi dạ dày của bạn ở trạng thái bị tổn thương, cơ thể đang tạm thời không dung nạp lactose. Dạ dày của bạn cần nghỉ ngơi và bạn nên tránh uống sữa trong vài ngày.

Thức ăn cay hoặc béo: Những thực phẩm này có xu hướng làm trầm trọng thêm rối loạn dạ dày vốn đang bị thương tổn sau ngộ độc thực phẩm. Bạn cũng nên loại bỏ các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như hạt, ngũ cốc, cam quýt và trái cây có vỏ. Các thực phẩm có nhiều chất xơ sẽ gây áp lực lên dạ dày của bạn.

Cà phê và rượu: Cả hai loại chất lỏng này có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi bạn cảm thấy không khỏe. Cả hai loại chất lỏng này đều khiến bạn đi tiểu nhiều hơn và sẽ khiến bạn thêm mất nước.

BS. Thanh Hoài